BAJETI YA SERIKALI KWA MWAKA WA FEDHA 2014/2015
HOTUBA
YA MHESHIMIWA WAZIRI WA FEDHA, SAADA MKUYA SALUM (MB) AKIWASILISHA
BUNGENI MAKADIRIO YA MAPATO NA MATUMIZI YA WIZARA YA FEDHA KWA MWAKA
2014/15
UTANGULIZI:
1. Mheshimiwa Spika, kufuatia
taarifa iliyowasilishwa hapaBungeni na Mwenyekiti wa Kamati ya Kudumu
ya Bunge ya Uchumi, Viwanda na Biashara, naomba kutoa hoja kwamba Bunge
lako Tukufu likubali kupokea, kujadili na kupitisha Makadirio ya Mapato
na Matumizi ya Wizara ya Fedha kwa mwaka 2014/15.
2. Mheshimiwa Spika, awali
ya yote napenda kumshukuruMwenyezi Mungu mwingi wa rehema kwa
kuniwezesha kuwasilisha hotuba ya bajeti ya Wizara ya mwaka 2014/15.
Aidha, natoa shukrani zangu za dhati kwa Rais wa Jamhuri ya Muungano wa
Tanzania Mhe. Dkt. Jakaya Mrisho Kikwete kwa kuniteua kuwa Waziri wa
Fedha. Ninaahidi kwamba nitatekeleza jukumu hili kwa weledi na uadilifu.
Vile vile, nawapongeza Mhe. Mwigulu Lameck Nchemba (Mb) na Mhe. Adam
Kighoma Ali Malima (Mb) kwa kuteuliwa kuwa Naibu Mawaziri wa Wizara ya
Fedha. Kadhalika, namshukuru pia aliyekuwa Naibu Waziri wa Fedha Mhe.
Janeth Zebedayo Mbene (Mb) kwa utendaji kazi wake mahiri na tunamuombea Mwenyezi
Mungu ampe nguvu na afya njema katika kazi zake mpya Wizara ya Viwanda
na Biashara. Nichukue pia fursa hii kumpongeza Bw. Rished M. Bade kwa
kuteuliwa kuwa Kamishna Mkuu wa Mamlaka ya Mapato Tanzania.
3. Mheshimiwa Spika, napenda kukupongeza wewemwenyewe, Naibu Spika pamoja na Wenyeviti wa Bunge kwa kuongoza vyema majadiliano ya Bunge la Bajeti.
4. Mheshimiwa Spika, naomba
nitumie nafasi hii kuishukurukwa namna ya pekee Kamati ya Kudumu ya
Uchumi, Viwanda na Biashara chini ya Mwenyekiti wake Mhe. Luhaga Joelson
Mpina (Mbunge wa Kisesa) na Makamu wake Mhe. Dunstan Luka Kitandula
(Mbunge wa Mkinga) kwa maoni, ushauri na mapendekezo waliyoyatoa kwa
Wizara wakati wa kuchambua mapendekezo ya Bajeti ya Wizara ya Fedha.
Aidha, nachukua nafasi hii kumshukuru Mwenyekiti wa Kamati ya Kudumu ya
Bajeti Mhe. Andrew John Chenge (Mbunge wa Bariadi Magharibi) pamoja na
Kamati nzima kwa ushauri wao. Katika uandaaji wa hotuba hii, Wizara
imezingatia ushauri na mapendekezo ya Kamati hizo pamoja na ushauri na
maoni ya hoja mbalimbali zilizotolewa wakati wa mjadala wa bajeti ya Wizara kwa mwaka 2013/14.
5. Mheshimiwa Spika, kama
unavyofahamu, Wizara ilipatapigo kwa kuondokewa na kiongozi wetu mkuu
Marehemu Dkt. William Augustao Mgimwa. Tunawashukuru Viongozi wa
Serikali, Waheshimiwa Wabunge, Washirika wa Maendeleo, Taasisi
mbalimbali pamoja na wananchi kwa ushirikiano waliotupa kipindi chote
cha msiba. Tumeendelea kuenzi misingi imara aliyotujengea marehemu
katika kutekeleza majukumu ya Wizara. Aidha, tunapenda kutoa pole kwa
ndugu na jamaa kufuatia kifo cha aliyekuwa Mbunge wa Chalinze Marehemu
Saidi Ramadhani Bwanamdogo. Vile vile, napenda kutoa pole kwa Mheshimiwa
Zuberi Zitto Kabwe kwa msiba wa mama yake mzazi aliyefariki tarehe 01
mwezi Juni, 2014. Mwenyezi Mungu azilaze roho za marehemu mahali pema
peponi. Amina.
6. Mheshimiwa Spika, tarehe
27 mwezi Mei 2014, Wizaraya Fedha ilipata pigo tena baada ya kifo cha
mke wa Katibu Mkuu - Hazina. Kwa namna ya kipekee naomba nitumie tena
fursa hii kutoa pole kwa Dkt. Servacius Likwelile kwa kufiwa na mkewe.
Hata hivyo Dr. Likwelile ameendelea kutekeleza majukumu yake katika
kipindi chote cha msiba.Wizara inatoa pole kwa ndugu, jamaa na marafiki
wa familia yake kwa msiba wa mpendwa wao. Namuomba Mwenyezi Mungu
azilaze roho ya marehemu mahali pema peponi. Amina.
7. Mheshimiwa Spika, napenda
kuwapongeza, Mhe. YusufSalim Hussein Mbunge wa Chambani, Mhe. Godfrey
William Mgimwa (Mbunge wa Kalenga) na Mhe. Ridhiwani Jakaya Kikwete
(Mbunge wa Chalinze) kwa kuchaguliwa kwao.
8. Mheshimiwa Spika, kwa
namna ya kipekee napendakutoa pongezi zangu za dhati kwa Mhe. Mizengo
Peter Pinda, Waziri Mkuu wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania na Mbunge wa
Mpanda Mashariki kwa hotuba yake nzuri ambayo imetoa mwelekeo wa
shughuli za Serikali kwa mwaka 2014/15.
9. Mheshimiwa Spika, katika
hotuba yangu nitaanzakuelezea mapitio ya utekelezaji wa mipango ya
Wizara katika mwaka 2013/14. Nitaelezea pia mikakati mbalimbali ambayo Wizara
imeweka kwa mwaka 2014/15 ili kuendelea kuboresha utekelezaji wa
majukumu yake ya msingi yakiwemo: usimamizi wa Bajeti ya Serikali;
ukusanyaji mapato ya Serikali; usimamizi wa misaada na mikopo; ulipaji
wa Deni la Taifa; usimamizi wa matumizi ya fedha za umma; usimamizi na
udhibiti wa ununuzi wa umma; usimamizi wa utekelezaji wa MKUKUTA; na
usimamizi wa mashirika na taasisi za umma.
10. Mheshimiwa Spika, mwisho
nitawasilisha bajeti yamwaka 2014/15 kwa mafungu saba ya wizara ya
fedha ambayo ni fungu 7, 10, 13, 21, 22, 23 na fungu 50 pamoja na fungu
45 la Mdhibiti na Mkaguzi Mkuu wa Hesabu za Serikali.
11. Mheshimiwa Spika, naomba
sasa uniruhusu nisomemaelezo haya kwa muhtasari na hotuba yote kama
inavyoonekana kwenye vitabu vya hotuba iingie kwenye Hansard.
MAPITIO YA UTEKELEZAJI WA MPANGO NA BAJETI YA WIZARA KWA MWAKA 2013/14 NA MALENGO YA MWAKA 2014/15
12. Mheshimiwa Spika, malengo yaliyozingatiwa katika utekelezaji
wa majukumu ya wizara pamoja na utekelezaji wake kwa mwaka 2013/14 ni
kama unavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa nne na
wa tano.
Mfumo wa Tekeleza Sasa kwa Matokeo Makubwa
13. Mheshimiwa Spika, katika
mwaka 2013/14, kupitiaTekeleza Sasa kwa Matokeo Makubwa, Wizara ya
Fedha katika maabara ya utafutaji wa rasilimali fedha iliwekewa malengo
yafuatayo: kuongeza mapato mapya ya kodi ya shilingi trilioni 1.16;
kuongeza mapato mapya yasiyo ya kodi ya shilingi bilioni 96.7; kudhibiti
matumizi; na kutafuta fedha za utekelezaji wa miradi ya Tekeleza Sasa
kwa Matokeo Makubwa katika sekta zinazotekeleza miradi hiyo.
14. Mheshimiwa Spika, hadi mwezi Aprili 2014, ukusanyaji
wa mapato kutoka vyanzo vilivyoibuliwa chini ya BRN umefikia shilingi
bilioni 338 sawa na asilimia 29.14 ya lengo la kukusanya shilingi
trilioni 1.16. Matokeo yasiyoridhisha yalisababishwa na baadhi ya
mapendekezo ya BRN kutokutekelezwa katika mwaka 2013/14. Mapendekezo
hayo ni kubadilisha mfumo wa ushuru wa bidhaa zisizo za petroli kutoka
specific kwenda advalorem (makisio shilingi bilioni 386) na kuanzisha
kodi ya zuio ya asilimia tano kwenye bidhaa zinazotoka nje ya nchi
(makisio shilingi bilioni 225.6). Kwa vile ukusanyaji wa mapato ndio
msingi wa kufanikiwa kwa BRN, Serikali inachambua vyanzo mbadala vya
kufidia mapato haya ili kuhakikisha lengo kuu la kuongeza mapato kwa
shilingi trilioni 3.48 linafikiwa ifikapo mwaka 2015/16.
Mwenendo wa Uchumi
15. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara kupitia
Benki Kuu iliendelea na jukumu la kuandaa, kusimamia na kutathmini
utekelezaji wa sera ya fedha inayolenga kuwa na kiwango kidogo cha
mfumuko wa bei kwa ajili ya kuhakikisha gharama za maisha haziongezeki.
Kutokana na juhudi hizi, mfumuko wa bei umeshuka kutoka wastani wa
asilimia 16 mwaka
2012 hadi kufikia wastani wa asilimia 7.9 mwaka 2013. Katika kipindi
hiki uchumi umeendelea kuimarika huku ukuaji halisi wa Pato la Taifa
ukiongezeka kwa asilimia 7.0 katika kipindi cha mwaka 2013
ikilinganishwa na asilimia 6.9 katika mwaka 2012. Shughuli za kiuchumi
zilizokua kwa kiasi kikubwa ni pamoja na mawasiliano asilimia 22.8,
huduma za kifedha asilimia 12.2, ujenzi asilimia 8.6, na uuzaji bidhaa
wa jumla na rejareja asilimia 8.3. Katika mwaka 2014/15, Wizara kupitia
Benki Kuu itaendelea kushirikiana na wadau wote katika kuhakikisha
kwamba lengo la msingi la utulivu wa bei na ukuaji wa uchumi
linadumishwa.
Uandaaji na Usimamizi wa Utekelezaji wa Bajeti ya Serikali
16. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara imeratibu
uandaaji wa Mwongozo wa Mpango na Bajeti kwa kipindi cha 2014/15 –
2016/17 kwa Wizara, Idara zinazojitegemea, Mikoa na Mamlaka za Serikali
za Mitaa na kusambaza kwa wadau mwezi Desemba kama ilivyopangwa. Aidha,
Wizara imeandaa na kuchapisha vitabu vya bajeti ya Serikali
vya mwaka 2014/15 (Volume I, II, III na IV) kama vilivyowasilishwa
Bungeni kwa ajili ya mjadala wa Bunge la Bajeti la mwaka 2014/15
unaoendelea; kitabu cha tafsiri rahisi ya bajeti ya Serikali (Citizen’s
Budget) kwa mwaka 2013/14; na
Kitabu cha Budget Background and Medium Term Framework –
2013/14 – 2015/16.
17. Mheshimiwa Spika, utekelezaji zaidi na malengo kwa mwaka 2014/15 ni kama unavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ukurasa wa saba mpaka ukurasa wa tisa.
Usimamizi wa Misaada na Mikopo
18. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara ilifanikisha
kusainiwa kwa mikataba 18 kwa ajili ya misaada na mikopo nafuu yenye
thamani ya jumla ya shilingi bilioni 958.027 kutoka kwa Washirika wa
Maendeleo. Aidha, Wizara imeendelea kuratibu ukamilishaji wa Mwongozo
mpya wa Ushirikiano wa Maendeleo - Development Cooperation Framework ambao utachukua nafasi ya Mkakati wa Pamoja wa Misaada Tanzania (MPAMITA). Mwongozo huu una lengo la kusimamia
ushirikiano wa maendeleo baina ya Serikali na Wadau wa Maendeleo na
kuendeleza mafanikio yaliyopatikana wakati wa utekelezaji wa MPAMITA.
Lengo la ujumla ni kupatikana ufanisi katika misaada kutoka kwa
Washirika wa maendeleo na kubainisha wajibu wa kila mdau wa maendeleo
wakiwemo raia, wabunge, asasi zisizo za kiserikali na sekta ya habari.
19. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2014/15, Wizara imepanga
kufanya yafuatayo: kuzindua Mwongozo wa Ushirikiano wa Maendeleo na
kuandaa mpango kazi wake pamoja na kuhamasisha matumizi yake kwa
Washirika wa Maendeleo, Wizara, Idara Zinazojitegemea, Serikali za
Mitaa, Taasisi Binafsi na Waheshimiwa Wabunge; kutathmini utekelezaji wa
miradi na programu mbalimbali inayotekelezwa kwa fedha toka Washirika
wa Maendeleo kwa nia ya kuhakikisha kwamba thamani ya fedha inapatikana
katika miradi hiyo; kushiriki kwenye majadiliano na Jumuiya za kikanda
na kimataifa; na kuendelea kutafuta fedha za misaada na mikopo nafuu kwa
ajili ya utekelezaji wa miradi ya maendeleo, na Misaada ya Kiufundi kutoka kwa Mashirika ya Kimataifa na nchi wahisani.
Ulipaji wa Deni la Taifa
20. Mheshimiwa Spika, Deni
la Taifa limeendeleakusimamiwa na Sheria ya Madeni ya mwaka 1974 na
marekebisho yake ya mwaka 2004. Wizara imeendelea kutoa kipaumbele
katika ulipaji wa madeni kwa wakati ili kuepuka malimbikizo ya riba.
Katika kipindi cha Julai, 2013 hadi Aprili, 2014 malipo ya deni la ndani
yalifikia shilingi bilioni 1,694.53 ambapo kati ya malipo hayo riba ni
shilingi bilioni 581.20 na Mtaji (principal rollover) ni shilingi
bilioni 1,113.33. Aidha, deni la nje limelipwa kwa kiasi cha shilingi
bilioni 340.22, kati ya kiasi hicho malipo ya riba ni shilingi bilioni
201.52 na deni halisi principal ni shilingi bilioni 138.70.
21. Mheshimiwa Spika, katika
mwaka 2014/15, Wizaraitaendelea kulipa madeni ya ndani na nje kwa
wakati ikiwa ni pamoja na kulipa kwa wakati madeni mbalimbali ambayo serikali imeingia mikataba (Contractual Liabilities) na madai ya dharura (Contingent Liabilities) pindi yanapotokea.
Usimamizi wa Matumizi ya Fedha za Umma
22. Mheshimiwa Spika, Wizara
imeendelea kujenga uwezowa usimamizi wa matumizi ya fedha za umma kwa
kudhamini mafunzo ya muda mrefu kwa watumishi 313 wa kada ya uhasibu,
ugavi na kompyuta kutoka kwenye wizara, idara za serikali, sekretariati
za mikoa, manispaa, halmashauri za miji na wilaya waliopo vyuoni na
watumishi 218 walipewa mafunzo ya muda mfupi kwa lengo la kuongeza
ufanisi katika usimamizi wa matumizi ya fedha za umma. Aidha, Wizara
imeendelea kusambaza Mfumo wa Malipo wa Kielektroniki -TISS. Mikoa hiyo ipo katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 11.
23. Mheshimiwa Spika, utekelezaji zaidi na malengo yamwaka 2014/15 upo katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 12 na 13.
Programu ya Maboresho ya Usimamizi wa Fedha za Umma - Public Finance Management Reform Programme (PFMRP)
24. Mheshimiwa Spika, Wizara kupitia Programu ya Maboresho
ya Usimamizi wa Fedha za Umma imekamilisha utafiti wa mfumo wa kupeleka
fedha kwenye Serikali za Mitaa, mpango wa utekelezaji wa utafiti huo
umeandaliwa na utekelezaji wake utaanza mwaka wa fedha 2014/15. Aidha,
utafiti juu ya mifumo ya fedha inayotumiwa na Serikali kwa lengo la
kuiunganisha mifumo hiyo ili kuboresha usimamizi wake umekamilika. Vile
vile, Wahasibu 522 kutoka Wizara mbalimbali, hazina ndogo na
sekretarieti za mikoa walipata mafunzo juu ya Viwango vya Kimataifa vya
Uandaaji wa Taarifa za Hesabu katika Sekta ya Umma na watumishi wengine
34 ambao wanasimamia programu hii kutoka katika wizara na taasisi
walipata mafunzo ya kusimamia Mabadiliko na Kuandaa Mipango Mkakati -Change Management and Strategic Planning.
Mafunzo
haya yalilenga kuwajengea uwezo wa kuandaa mipango na bajeti inayolenga
katika kutekeleza maboresho ya usimamizi wa fedha za umma.
25. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2014/15, Wizara itaendelea
kuboresha usimamizi wa fedha za umma kwa kuendelea na utekelezaji wa
Awamu ya Nne ya Programu ya PFMRP kwa kufanya yafuatayo: kupitia na
kuboresha mifumo ya kifedha na kuangalia njia bora ya kuiunganisha baada
ya utafiti kukamilika; na kuwajengea uwezo wakaguzi wa ndani katika
wizara, idara, wakala za Serikali na halmashauri za Serikali za Mitaa
juu ya ukaguzi wa mifumo ya fedha, usimamizi na ukaguzi wa vihatarishi,
ukaguzi wa bajeti na mishahara, na ukaguzi wa miradi.
Sera ya Ununuzi wa Umma
26. Mheshimiwa Spika, utekelezaji wa sera na udhibiti wa ununuzi
wa umma, rufaa za zabuni za umma na huduma ya ununuzi serikalini ni
kama unavyooneshwa katika kitabu changu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa
14 hadi ukurasa wa 18.
Usimamizi wa Mali ya Serikali
27. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara iliendelea
kuandaa Sera ya Mali ya Umma. Lengo la sera hii ni kusimamia na kutoa
miongozo ya udhibiti wa mali ya umma. Aidha, Wizara ilifanya uthamini wa
mali ya Serikali katika mikoa mitano na wizara mbili, hivyo kufanya
wizara, idara zinazojitegemea na wakala wa Serikali zilizofanyiwa
uthamini kufikia 42. Katika kipindi hicho, usimikaji wa mfumo wa uhakiki
wa mali ya umma ulikamilika. Vile vile, Wizara iliendelea na zoezi la
kuondosha mali chakavu katika wizara na idara za Serikali ambapo jumla
ya shilingi bilioni 1.58 zilikusanywa kutokana na mauzo ya vifaa hivyo
na shilingi milioni 12.83 kutokana na utoaji wa leseni za udalali.
Utekelezaji zaidi na malengo kwa mwaka 2014/15 ni kama inavyooneshwa
katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 18.
Mpango wa Millenium Challenge Account – Tanzania (MCA-T)
28. Mheshimiwa Spika, Programu ya Millenium Challenge Account Tanzania iliendelea na ukamilishaji wa miradi ya ujenzi
wa miundombinu ya usafirishaji, nishati ya umeme na maji. Miradi yote
ya barabara imekamilika isipokuwa sehemu ya Laela- Sumbawanga katika
barabara ya Tunduma-Sumbwanga ambayo inatarajiwa kukamilika kabla ya
mwisho wa mwaka 2014. Miradi ya umeme na maji imekamilika na ipo katika
kipindi cha uangalizi. Aidha, kutokana na utekelezaji wa kuridhisha,
Tanzania imekidhi vigezo na hivyo itanufaika na awamu ya pili ya msaada
wa Serikali ya Marekani kupitia Shirika lake la Changamoto za Milenia
(MCC). Katika awamu ya pili, miradi itakayofadhiliwa ni ya umeme na
barabara za vijijini Tanzania Bara na Tanzania Zanzibar.
Ukaguzi wa Ndani
29. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara imetekeleza
yafuatayo: kutoa Mwongozo wa Kamati za Ukaguzi katika Sekta ya Umma kwa
lengo la kuhakikisha utendaji wenye tija kwa Kamati zote za Ukaguzi;
kutoa mafunzo ya kuwajengea uwezo wakaguzi wa ndani 458, wajumbe wa
Kamati za Ukaguzi na wadau wa ukaguzi wa ndani wapatao 567; kufanya
ukaguzi wa miradi ya maendeleo 11; ukaguzi wa orodha ya malipo ya
mishahara; na kuhakiki madai mbalimbali yaliyowasilishwa wizarani kabla
ya kulipwa.
30. Mheshimiwa Spika, wizara kwa kushirikiana na Taasisi za Serikali
itaendelea kuimarisha ofisi za Mkaguzi Mkuu wa ndani kwa lengo la
kusimamia matumizi ya fedha. Utekelezaji zaidi na malengo ya mwaka
2014/15 upo ukurasa wa 20 na 21 wa kitabu cha hotuba ya bajeti.
Ukaguzi wa Hesabu za Serikali
31. Mheshimiwa Spika, katika
mwaka 2013/14, Ofisi ya Taifaya Ukaguzi imetekeleza kazi zake kwa
mujibu wa sheria. Ofisi imeendelea kuwa mshirika katika Bodi ya Ukaguzi
ya Umoja wa Mataifa katika kukagua taasisi za Umoja wa Mataifa. Aidha,
Ofisi imeendesha mafunzo kwa Kamati za Kudumu za Bunge za Hesabu za
Serikali na Kamati ya Bajeti kwa lengo la kuzijengea uwezo wa kuimarisha
uwajibikaji na utawala bora. Vile vile, ukaguzi wa mapato na matumizi
ya vyama vya siasa vyenye usajili wa kudumu unaendelea.
32. Mheshimiwa Spika, malengo ya Ofisi ya Taifa Taifa yaUkaguzi kwa mwaka 2014/15 yanapatikana katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 21 na 22
Uratibu wa Utekelezaji wa MKUKUTA
33. Mheshimiwa Spika, Wizara imeendelea kuratibu utekelezaji
wa MKUKUTA II kwa kufanya ufuatiliaji, tafiti, na tathmini na kuandaa
taarifa ya utekelezaji na hali ya Umaskini nchini ili kuwezesha maamuzi
ya kisera, kibajeti na
kiutekelezaji. Kazi ya uandaaji wa Taarifa ya Mwaka ya Utekelezaji
wa MKUKUTA II imekamilika na kuwekwa katika tovuti ya Wizara. Aidha,
Wizara inaendelea kukamilisha Taarifa ya Maendeleo ya Malengo ya
Milenia. Taarifa ya awali inaonesha kuwa umaskini wa mahitaji ya msingi
kwa Tanzania Bara ni asilimia 28.2 ambapo kwa Dar es Salaam ni asilimia
4.2, maeneo mengine ya mjini ni asilimia 21.7 na maeneo ya vijijini ni
asilimia 33.3. Umaskini wa chakula ni asilimia 9.7 ambapo kwa Dar es
Salaam ni asilimia 1.0, maeneo mengine ya mjini ni asilimia 8.7 na
maeneo ya vijijini ni asilimia 11.3.
34. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2014/15, Wizara imepanga
kutekeleza yafuatayo: kukusanya na kuchambua taarifa mbalimbali kutoka
katika Wizara, Idara na Wakala za Serikali ili kuandaa Taarifa ya mwaka
ya Utekelezaji wa MKUKUTA II; kuandaa taarifa ya mwisho ya kutathimini
utekelezaji wa Malengo ya Maendeleo ya Milenia; kufanya mapitio ya
MKUKUTA II; kukamilisha Mpango wa Utekelezaji wa Kinga ya Jamii pamoja
na kuainisha viashiria vya upimaji juhudi za kinga ya jamii; na kuratibu
mkutano wa kitaifa wa kujadili sera za kupambana na umaskini nchini.
Pia Wizara kwa kushirikiana na wadau mbalimbali inaandaa mapendekezo ya hatua zitakazofuata baada ya MKUKUTA II kufikia kikomo mwezi Juni, 2015.
35. Mheshimiwa Spika, Wizara
kupitia Mradi wa SELF IIimeendelea kutoa mikopo kwa wajasiriamali
ambapo hadi kufikia Aprili 2014, mikopo yenye thamani ya shilingi
bilioni 8.6 ilikopeshwa kwa wajasiriamali 4,943 kupitia Asasi ndogo 103.
Kati ya waliokopeshwa, wanawake ni 2,040 sawa na asilimia 41 na wanaume
ni 2,903 sawa na asilimia 59. Kwa wastani, urejeshwaji wa Mikopo ya
Mradi wa SELF umeendelea kuwa wa ufanisi mzuri katika kiwango cha
asilimia 90 hivyo kuwezesha fedha za mkopo kuzunguka na kuwafikia
wananchi wengi zaidi.
36. Mheshimiwa Spika, utekelezaji
zaidi kwa mradi wa SELFpamoja na malengo ya mradi huu kwa mwaka 2014/15
yanapatikana katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 24.
Sheria na Miswada ya Fedha
37. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara kwa kushirikiana na Ofisi ya Mwanasheria Mkuu wa Serikali ilifanya marekebisho ya Sheria mbalimbali za Fedha kupitia Sheria ya Fedha ya mwaka 2013 - The Finance Act, 2013.
Lengo la marekebisho hayo ni kuweka usimamizi mzuri wa kodi na fedha za
umma. Aidha, Sheria mbalimbali zilizopitishwa na Bunge ni pamoja na
Sheria ya Mfuko wa Akiba wa GEPF wa Mafao ya Wastaafu ya mwaka 2013 - The GEPF Retirement Benefit Fund Act, 2013 na marekebisho ya Sheria ya Ushuru wa Bidhaa ya mwaka 2013 - The Excise (Management and Tariff) (Amendment) Act, 2013 yaliyopitishwa na Bunge katika Mkutano wa 13 mwezi Desemba, 2013 yaliyolenga kuondoa kodi ya ushuru wa bidhaa kwenye Sim Card.
38. Mheshimiwa Spika, utekelezaji zaidi wa sheria na miswada
ya fedha pamoja na Ubia kati ya sekta ya umma na sekta binafsi ni kama
unavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 25 hadi
ukurasa wa 27.
Ubia kati ya Sekta ya Umma na Sekta Binafsi – PPP
39. Mheshimiwa Spika, Wizara imeendelea kupokea na kuchambua maandiko ya miradi inayokusudiwa kutekelezwa kwa
utaratibu wa ubia kati ya Sekta ya Umma na Sekta Binafsi. Katika mwaka
2013/14, Wizara imepokea na kuchambua miradi minne ya PPP. Katika
uchambuzi wa miradi imebainika kwamba kuna upungufu katika upembuzi
yakinifu pamoja na ukosefu wa Wataalam wa kufanya upembuzi huo. Aidha,
Wizara imeshiriki kutoa mapendekezo ya kurekebisha Sheria ya Ubia Na. 18
ya mwaka 2010 pamoja na kanuni zake kwa lengo la kuweka usimamizi mzuri
wa ubia.
40. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2014/15 Wizara imetenga fedha za kuanzisha Mfuko wa Kuwezesha Utekelezaji wa Miradi ya Ubia -PPP Facilitation Fund.
Udhibiti wa Fedha Haramu na Ufadhili wa Ugaidi
41. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara kupitia
Kitengo cha Udhibiti wa Fedha Haramu imepokea na kuchambua taarifa 46
za miamala shuku inayohusu fedha haramu na ufadhili wa ugaidi na taarifa
14 za kiintelijensia zimewasilishwa kwenye vyombo vinavyosimamia
utekelezaji wa sheria. Aidha, mafunzo ya kudhibiti fedha haramu na ufadhili
wa ugaidi yametolewa kwa watoa taarifa 135 na washiriki 86 kutoka
katika vyombo vinavyosimamia utekelezaji wa Sheria ya Udhibiti wa Fedha
Haramu na Mali Athirika. Vile vile, mafunzo hayo yametolewa kwa
washiriki 49 kutoka Mamlaka za Udhibiti. Kadhalika, masuala
yanayohusiana na utoroshaji wa fedha nje ya nchi yanaratibiwa na Ofisi
ya Mwanasheria Mkuu wa Serikali kupitia Kamati iliyoundwa na Serikali,
na taarifa ya Kamati hiyo itapatikana baada ya kazi hiyo kukamilika.
42. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2014/15, Wizara kupitia
Kitengo cha Kudhibiti Fedha Haramu itatekeleza yafuatayo: kupokea na
kuchambua taarifa za miamala shuku inayohusu utakasishaji wa fedha
haramu na ufadhili wa ugaidi; kutoa mafunzo kwa vyombo vinavyosimamia
utekelezaji wa sheria na kwa watoa taarifa; kutoa miongozo ya kudhibiti
fedha haramu na ufadhili wa ugaidi kwa watoa taarifa; kuratibu zoezi la
kutathmini mianya na viashiria vya fedha haramu na ufadhili wa ugaidi
katika sekta mbalimbali nchini; na kuendelea na hatua za kujiunga na
Umoja wa Kupambana na Biashara ya Fedha Haramu na Ufadhili wa Ugaidi Duniani - EGMONT Group of Financial Intelligence Units.
Tume ya Pamoja ya Fedha
43. Mheshimiwa Spika, katika
mwaka 2013/14, Wizarakupitia Tume ya Pamoja ya Fedha imekamilisha Stadi
ya Kubainisha Mfumo Bora wa Kodi wa Jamhuri ya Muungano wa Tanzania,
pamoja na kuendelea na Uchambuzi wa Uhusiano wa Mwenendo wa Uchumi na
Mapato ya Muungano.
44. Mheshimiwa Spika, katika
mwaka 2014/15, Wizarakupitia Tume ya Pamoja ya Fedha inatarajia
kukamilisha Stadi ya Kubainisha Mwenendo wa Uchumi na Mapato ya Muungano
wa Tanzania, na kufanya Stadi ya Uwekezaji katika Mambo ya Muungano.
Aidha, Tume inatarajia kuhuisha Takwimu mbalimbali za Stadi zilizofanywa
na Tume.
Habari, Elimu na Mawasiliano kwa Umma
45. Mheshimiwa Spika, utekelezaji wa wizara juu ya habari, elimu
na mawasiliano kwa umma pamoja na masuala ya watumishi yanapatikana
katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa 28 hadi ukurasa wa 30.
Usimamizi wa Mashirika na Taasisi za Umma
46. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizara kupitia
Ofisi ya Msajili wa Hazina imechambua na kutangaza katika Gazeti la
Serikali mashirika 10 ambayo yanatakiwa kuchangia asilimia 10 ya mapato
ghafi katika Mfuko Mkuu wa Serikali. Hadi kufikia Aprili 2014, kiasi cha
shilingi bilioni 25.0 kimekusanywa ikiwa ni asilimia 69.4 ya makadirio
ya kukusanya shilingi bilioni 36 kwa mwaka 2013/14. Aidha, katika
kutekeleza zoezi la kuingia mikataba ya utendaji na Bodi za Mashirika ya
Umma, Wizara inakamilisha majadiliano na Bodi za Mashirika ya Umma.
Vile vile, zoezi la kumpata Msajili wa Hazina limefikia hatua za mwisho.
Matarajio ni kwamba uteuzi utafanyika kabla ya mwisho wa mwaka huu wa
fedha.
47. Mheshimiwa Spika, katika
mwaka 2014/15, Wizarainatarajia kutekeleza yafuatayo: kusimamia
utendaji wa Bodi za Wakurugenzi wa mashirika na taasisi za umma na
kuingia mikataba ya utendaji na Bodi za mashirika ya umma; kusimamia
mikakati ya kurekebisha mashirika ya umma na kufanya tathmini na
ufuatiliaji wa mashirika ya umma yaliyobinafsishwa; na kuimarisha
usimamizi wa mashirika na taasisi za umma ili kuongeza mapato ya
Serikali.
48. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, Wizarakupitia Shirika Hodhi la Mali za Umma (CHC) imeendelea na zoezi la ubinafsishaji na urekebishaji wa mashirika ya Umma. Wizara inaendelea na zoezi la tathmini ya utendaji wa mashirika mengine yaliyobinafsishwa kwa lengo la kufahamu kama makubaliano ya mikataba ya mauzo yanazingatiwa na kuchukua hatua stahiki.Mafao ya Wastaafu na Mirathi49. Mheshimiwa Spika, Wizara imeendelea kuboreshakumbukumbu za Wastaafu, kulipa mafao na michango ya kisheria kwa wakati. Hadi Aprili 2014, kumbukumbu za wastaafu 142,014 zimehifadhiwa kwenye mfumo wa kompyuta (SAPERION) na shilingi bilioni 220.79 sawa na asilimia 87 ya makadirio kimelipwa kama mafao ya wastaafu wanaolipwa pensheni na Hazina. Aidha, Wizara imefanya uhakiki wa wastaafu walio kwenye daftari la Hazina katika mikoa tisa. Vile vile, shilingi bilioni 522.86 sawa na asilimia 76 ya makadirio ya mwaka kimelipwa kama michango ya mwajiri kwa watumishi wa Serikali Kuu na Serikali za Mitaa wanaochangia kwenye Mifuko ya Hifadhi ya Jamii pamoja na michango ya Bima ya Afya.50. Mheshimiwa Spika, Wizara imeendelea kusimamia nakuratibu shughuli za Mfuko wa Pensheni kwa Watumishi wa Umma (PSPF), Mfuko wa Pensheni wa PPF na Mfuko wa Mafao ya Kustaafu (GEPF). Utekelezaji kwa mwaka 2013/14 ni kama unavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 31 hadi ukurasa wa 34.Mamlaka ya Mapato Tanzania51. Mheshimiwa Spika, hadi kufikia Aprili 2014, mapato halisiya kodi yalifikia shilingi bilioni 7,771.5 sawa na asilimia 75 ya lengo la mwaka la kukusanya shilingi bilioni 10,395.4. Kodi zilizochangia zaidi ni pamoja na Kodi ya Ongezeko la Thamani, Kodi ya Kampuni na Kodi ya Mapato ya Ajira ambazo kwa pamoja zilichangia zaidi ya asilimia 80 ya mapato hayo.52. Mheshimiwa Spika, licha ya hatua mbali mbali ambazozimechukuliwa katika kipindi cha mwaka 2013/14, kumekuwa na changamoto katika kufikia lengo la makusanyo ya mapato. Sababu zilizochangia kutofikia malengo ni pamoja na: mapato pungufu ya Kodi ya Kampuni kuliko ilivyotarajiwa kutoka kwenye baadhi ya kampuni za madini; na kushuka kwa makusanyo hususan Kodi ya Zuio kutokana na kupungua kwa makusanyo kwenye shughuli za utafiti wa gesi na mafuta. Sababu nyingine ni pamoja na kufutwa kwa Tozo ya Kadi za Simu - SIMcard levy na makusanyo hafifu kutoka kwenye Ushuru wa Bidhaa wa Huduma za Uhawilisho wa Fedha - Money Transfers. Kwa upande wa Forodha sababu zilizochangia kutofikiwa kwa lengo la makusanyo ni ukuaji mdogo wa uingizwaji wa bidhaa kutoka nje, na ongezeko la kuingiza bidhaa kupitia njia zisizo rasmi(panya roads) na bandari bubu..Mheshimiwa Spika, katika jitihada za kudhibiti ukwepaji kodi,wizara kupitia TRA inachukua hatua kadhaa za kudhibiti upotevu wa mapato kupitia bandari bubu na panya roads, kwa kufanya upelelezi ili kuzigundua njia hizo na kuzidhibiti kwa kutumia Kikosi Kazi cha Kuzuia Magendo (Flexible Anti-Smuggling Team). Aidha, elimu kwa wafanyabiashara na wananchi wanaozunguka eneo la Pwani imeendelea kutolewa, ushirikiano na vyombo vingine vya udhibiti yaani Polisi Uhamiaji na Usalama wa Taifa umeanzishwa; na kufanya doria katika maeneo hayo.53. Mheshimiwa Spika, katika juhudi za kuimarisha makusanyo ya kodi, Mamlaka imeendelea kufanya yafuatayo: kuimarisha matumizi ya Mashine za Kieletroniki za kutoa Risiti -Electronic Fiscal Devices (EFDs) ambapo kwa sasa inakamilisha zoezi la kuwaingiza wafanyabiashara wote wanaostahili kuanza kutumia mashine hizo; kuanzisha Mfumo wa Uthamini wa Mizigo ya Forodha - Tanzania Customs Integrated System (TANCIS) ambao umeanza kutumika mwezi Aprili 2014 pamoja matumizi ya mfumo wa kuthamini magari chakavu; na kuanzisha Kitengo cha Kodi ya Kampuni za Kimataifa - International Tax Unit kwa lengo la kubaini na kudhibiti mianya ya kupotea kwa kodi inayolipwa na kampuni za kimataifa zilizowekeza nchini.54. Mheshimiwa Spika, Wizara kupitia Mamlaka ya Mapato Tanzania imeanza kutekeleza makubaliano ya Jumuiya ya Afrika Mashariki ya kuweka mazingira ya kuanzishwa kwa Mfumo wa Himaya Moja ya Forodha (Single Customs Territory - SCT) kuanzia Januari, 2014. Ili kuhakikisha kwamba mizigo ya nchi jirani haiuzwi nchini kinyume na utaratibu wa forodha, mfumo wa ki-eletroniki wa ufuatiliaji wa mizigo inayosafirishwa utatumika. Kupitia mfumo huu, mizigo na ama vyombo vya usafirishaji hufungwa lakili ya ki-eletroniki (electronic seal) na kifaa cha mawasilaino ambavyo huunganishwa na mfumo mkuu ili kuonesha mwenendo mzima wa usafiri hadi mzigo husika utakapovuka mpaka wa nchi. Aidha, mbinu nyingine za udhibiti saidizi kama doria, usuluhishi wa taarifa (reconciliation) na ukaguzi zitatumika ili kuongeza udhibiti.Rufaa za Kodi55. Mheshimiwa Spika, utekelezaji wa rufaa za kodi ni kama unavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 35 na 36.Huduma za KibenkiBenki Kuu ya Tanzania
56. Mheshimiwa Spika, Wizara kupitia Benki Kuu imeendelea kusimamia Sekta ya Kibenki ambapo kati ya kipindi cha Machi 2013 na Machi 2014, idadi ya benki na taasisi za fedha imeongezeka kutoka 51 na matawi 585 hadi 53 na matawi 625 kote nchini. Jumla ya mali ya sekta ya kibenki imekua kutoka shilingi trilioni 17.9 hadi shilingi trilioni 21.1. Kiwango cha mitaji kilifikia wastani wa asilimia 18.5 ikilinganishwa na kiwango cha asilimia 10 kinachotakiwa kwa mujibu wa sheria. Aidha, Mfumo wa Taarifa za Wakopaji - Credit Reference Bureau unaendelea vyema, ambapo hadi sasa kampuni mbili zimepewa leseni ambazo ni: kampuni ya Creditinfo Tanzania Limited iliyoanza kazi Juni 2013 na kampuni ya Dun & Bradstreet Credit Bureau(T) Limited iliyoanza kazi Septemba 2013. Kampuni nyingine kwa jina la Transunion, nayo hivi karibuni imepewa leseni ya muda na inajiandaa kuanza kufanya kazi.
57. Mheshimiwa Spika, Kampuni
hizi kwa sasazinaandaataarifa za wateja kutoka kwenye kumbukumbu ambazo
zinahifadhiwa Benki Kuu. Taarifa hizi bado zinafanyiwa uhakiki kabla ya
kuanza kutumika rasmi. Mara baada ya data bank hiyo kukamilika,
makampuni haya ya Credit Reference yataanza kufanya kazi hiyo kikamilifu
na kwa usahihi. Benki Kuu inaendelea kuyahimiza mabenki ambayo bado
hayajawasilisha taarifa kufanya hivyo.
58. Mheshimiwa Spika, Tarehe
30 Novemba 2013, Marais waAfrika Mashariki walitia sahihi Itifaki ya
Umoja wa Fedha ya Afrika Mashariki. Tukio hili, ndilo limeanzisha safari
yetu ya kwenda kwenye hatua ya kuwa na sarafu moja ifikapo mwaka 2024.
Chini ya Itifaki hii, tumekubaliana vigezo ambavyo tutatakiwa tufikie
kabla ya kuingia kwenye umoja huo na road map ya miaka 10 ambayo itaanza kutekelezwa mara tu baada ya
nchi zote kuridhia utekelezaji wake. Katika mpango huo, mambo muhimu
ni; kukamilisha utekelezaji wa Umoja wa forodha na Itifaki ya soko la
pamoja; kuoanisha mifumo ya kifedh, sera za ubadilishaji wa fedha za
kigeni, sera za bajeti, na mifumo ya malipo; uhuisha mifumo ya takwimu
na; kuhuisha sheria zote zinazohusiana na uanzishwaji wa umoja wa
kifedha
Benki ya Maendeleo TIB
59. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2013/14, TIB Development Bank (zamani Benki ya Rasilimali) iliendelea na marekebisho ya ndani ambapo shughuli za Benki zimegawanywa katika kampuni mbili ambazo ni TIB Development Bank Limited inayohusika na shughuli za maendeleo na TIB Corporate Finance Limited inayohusika na shughuli za biashara.
60. Mheshimiwa Spika,
maelezo ya utekelezaji wa majukumu ya Benki ya Maendeleo TIB, Benki ya
Maendeleo ya Kilimo, Twiga Bancorp na Benki ya Posta kwa mwaka 2013/14
ni kama inavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa wa 37
hadi ukurasa 40.
Benki ya Maendeleo ya Kilimo - TADB
61. Mheshimiwa Spika,
kufuatia uamuzi wa Serikali kuanzisha Benki ya Kilimo, Wizara
imetekeleza yafuatayo: kuzindua Bodi ya Wakurugenzi wa Benki;
kukamilisha zoezi la upatikanaji wa Mtendaji Mkuu na Wakuu wa Idara;
kuandaa Muundo wa Benki na Muundo wa Utumishi; kuandaa majukumu ya
wafanyakazi; kuandaa rasimu ya Mpango wa Biashara; na kupatikana kwa
ofisi za Benki. Mwaka 2014/15, Benki ya Maendeleo ya Kilimo inatarajia kupata leseni ya biashara, kuajiri wafanyakazi na kuanza kutoa huduma.
Sera ya Taifa ya Huduma Ndogo za Kifedha
62. Mheshimiwa Spika, Wizara imeanza kufanya mapitio ya Sera ya Taifa ya Huduma Ndogo za Kifedha - National Microfinance Policy, 2000 ili kuondoa mapungufu ya kisheria yaliyojitokeza
katika utekelezaji wake kwa lengo la kuzingatia mabadiliko ya kiuchumi
na kijamii pamoja na kuweka mazingira mazuri katika ukuaji wa sekta
hiyo. Aidha, katika mwaka 2014/15, Wizara itakamilisha maandalizi ya
Sera ya Taifa ya Taasisi Ndogo za Huduma za fedha pamoja na kutunga
Sheria ya Taasisi ndogo za huduma za kifedha - Microfinance Act.
Huduma za Bima
Mamlaka ya Usimamizi wa Shughuli za Bima – TIRA
63. Mheshimiwa Spika,
katika mwaka 2013/14, Wizara kupitia Mamlaka ya Usimamizi wa Shughuli
za Bima imekamilisha na kutoa Mkakati wa Kuendeleza Bima ya Watu wa
Kipato cha Chini - National Micro Insurance Strategy 2014-2017. Aidha,
hadi kufikia Aprili 2014, kampuni 30, madalali 100 na mawakala 500 wa
bima walisajiliwa. Vile vile, mauzo ya bima yaliongezeka kwa asilimia
18.5 hadi kufikia shilingi bilioni 481.7 ukilinganisha na shilingi
bilioni 406.7 ambazo ni mauzo ya mwaka uliopita.
64. Mheshimiwa Spika,
katika mwaka 2014/15, TIRA inatarajia kutekeleza yafuatayo: kuendelea
na maandalizi ya kufungua ofisi nyingine za kanda; kuendelea na
utaratibu wa uoanishaji (harmonise) sheria na kanuni za soko la bima
katika eneo la Afrika Mashariki na lile la nchi za SADC; kuendelea na
tafiti za bima ya kilimo, mifugo, pamoja na bima za watu wa kipato cha
chini (micro – insurance); na kukamilisha taratibu za kuanzisha bima ya
Takaful.
Shirika la Bima la Taifa – NIC
65. Mheshimiwa Spika,
katika mwaka 2013/14, Wizara ilikamilisha urekebishaji wa Shirika la
Bima la Taifa na usimikaji wa mfumo wa TEHAMA kwa lengo la kuongeza
ufanisi. Utendaji wa Shirika kibiashara uliendelea kuimarika ambapo
mapato ya bima yaliongezeka kutoka shilingi bilioni 27.38 mwaka
2012, hadi kufikia shilingi bilioni 31.53 mwaka 2013, ongezeko hilo ni
sawa na asilimia 15. Mapato haya yalitokana na makusanyo ya bima za
mtawanyo, vitega uchumi na mapato mengine. Utekelezaji zaidi na malengo
kwa mwaka 2014/15 yapo ukurasa wa 41 wa kitabu cha hotuba ya bajeti.
Masoko ya Mitaji na Dhamana
66. Mheshimiwa Spika, utekelezaji
wa majukumu yaMamlaka ya Masoko ya Mitaji na Dhamana, Soko la Hisa Dar
es Salaam na Dhamana ya Uwekezaji Tanzania pamoja na malengo kwa mwaka
2014/15 ni kama inavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ya bajeti ukurasa
wa 42 hadi ukurasa wa 46.
67. Mheshimiwa Spika, kuhusu
credit rating, wizara ikokatika hatua za mwisho za kupata taasisi mbili
zitakazoendesha zoezi la tathmini ya kupima uwezo wa nchi wa kukopa na
kulipa madeni yake. Mwezi Februari 2014, Wizara iliziandikia kampuni za
Fitch, Moody’s Investment Services na Standard and poors kuwasilisha
fomu zao za mikataba kwa hatua za uchambuzi.
Tayari kampuni ya Fitch na Moody’s zimewasilisha fomu
za mikataba kupitia kwa mshauri mwelekezi Citi Group. Aidha, kuchelewa
kwa zoezi hili kulitokana na kampuni hizi za upimaji (Rating Agencies)
kutokukubaliana na aina ya fomu za mikataba zinazoandaliwa na serikali
pamoja na kuleta nyongeza ya gharama nje ya makubaliano yaliyosainiwa
awali.
Taasisi za Kitaalam na Huduma Nyinginezo
68. Mheshimiwa Spika,
utekelezaji wa majukumu kwa mwaka 2013/14 pamoja na mipango kwa mwaka
2014/15 ya Ofisi ya Taifa ya Takwimu, Bodi ya Taifa ya Wahasibu na
Wakaguzi wa Hesabu, Bodi ya Wataalamu wa Ununuzi na Ugavi, Bodi ya
Michezo ya Kubahatisha pamoja na taasisi za mafunzo za Taasisi ya
Uhasibu Arusha, Chuo cha Usimamizi wa Fedha, Taasisi ya Uhasibu
Tanzania, Chuo cha Mipango na Maendeleo Vijijini na Chuo cha Takwimu
Mashariki mwa Afrika ni kama inavyooneshwa katika kitabu cha hotuba ya
bajeti kuanzia ukurasa wa 46 hadi ukurasa wa 52.
CHANGAMOTO
69. Mheshimiwa Spika, katika kutekeleza majukumu yake, Wizara ilikabiliwa na changamoto zifuatazo:
i. Kuongeza mapato ya ndani ya Serikali ili kukidhi mahitaji ya matumizi ya maendeleo na ya kawaida;
ii. Mabadiliko ya hali ya uchumi na uongozi katika nchi za washirika wa
maendeleo ambapo zimepelekea kushindwa kutimizwa kwa baadhi ya miadi;
iii. Uwezo wa kusimamia mikataba katika kutekeleza baadhi ya miradi na programu za maendeleo; na
iv. Upatikanaji wa mikopo ya kibiashara kwa wakati kunakotokana na kubadilika kwa masharti kutoka kwa wakopeshaji.
70. Mheshimiwa Spika, katika kukabiliana na changamotohizo, Wizara imeendelea kuchukua hatua mbalimbali ikiwa ni pamoja na:
i. Kubuni vyanzo vipya vya mapato na kudhibiti matumizi pamoja na kupunguza upotevu wa mapato;
ii. Kuboresha ushirikiano na washirika wa maendeleo yenye lengo
la kuwa na uelewa sawa kuhusu masuala mbali mbali katika ushirikiano
wetu;
iii. Kuendelea kuzijengea uwezo Wizara, Taasisi na Mamlaka za
Serikali za Mitaa katika kusimamia na kutekeleza mikataba ya miradi na
programu za maendeleo;
iv. Kuendelea kutekeleza Programu ya Maboresho ya Usimamizi wa
Fedha za Umma - “Public Financial Management Reform Programme (PFMRP)”;
na
v. Kushauri Wizara, Mikoa na Mamlaka za Serikali za Mitaa
kuzingatia vipaumbele wakati wa kupanga na utekelezaji kulingana na
bajeti iliyotengwa.
vi. Kuanza mazungumzo mapema na wakopeshaji wa mikopo ya kibiashara.
Mapitio ya Mapato na Matumizi ya Mafungu ya Wizara kwa Mwaka 2013/14
71. Mheshimiwa Spika,
mapitio ya mapato na matumizi kwa mwaka 2013/14 ya mafungu ya wizara ya
fedha ambayo ni fungu 7,10,13,21,22,23 na 50 pamoja na fungu 45 ni
kama inavyooneshwa katika kitabu cha hotuba kuanzia ukurasa wa 52 hadi
ukurasa wa 56.
MAKADIRIO YA MAPATO NA MATUMIZI KWA MWAKA WA FEDHA 2014/15
Mapato
72. Mheshimiwa Spika, katika mwaka 2014/15, Wizara ya Fedha Fungu 50 inakadiria kukusanya mapato yasiyo ya kodi yapatayo shilingi 126,188,104,000 (bilioni 126.19)
Maombi ya Fedha
Fungu 50 – Wizara ya Fedha.
73. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2014/15, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha fedha kama ifuatavyo:
(a) Matumizi ya kawaida Shilingi 66,239,790,000 (bilioni 66.23). Kati ya hizo mishahara ni shilingi shilingi 5,620,668,000 (bilioni 5.62) na matumizi mengineyoshilingi 60,619,122,000 (bilioni 60.61).
(b) Miradi ya Maendeleo Shilingi 29,803,232,000 (bilioni 29.71).Kati ya hizo:
(i) Fedha za Ndani - Shilingi 19,350,000,000 (bilioni 19.35).
(ii) Fedha za Nje - Shilingi 10,453,232,000 (bilioni 10.45).
Fungu 23 – Idara ya Mhasibu Mkuu wa Serikali:
74. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2014/15, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha fedha kama ifuatavyo:
(a) Matumizi ya kawaida - Shilingi 82,170,024,000 (bilioni 82.17). Kati ya hizo mishahara shilingi 5,012,762,000 (bilioni 5.01) na matumizi mengineyo shilingi 77,157,262,000 (bilioni 77.16).
(b) Miradi ya Maendeleo – Shilingi 7,950,000,000 (bilioni 7.95) Kati ya hizo:
(i) Fedha za Ndani -Shilingi 4,800,000,000 (bilioni 4.80).
(ii) Fedha za Nje -Shilingi 3,150,000,000 (bilioni 3.15).
Fungu 22- Deni la Taifa
75. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2014/15, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha Shilingi 4,354,865,076,000 (bilioni 4,354.86). Kati ya hizomishahara ni shilingi 10,341,136,000 (bilioni 10.34), Deni la Taifa shilingi 3,650,612,000,000 (bilioni 3,650.61) namatumizi mengineyo ni shilingi 693,911,940,000 (bilioni 693.91).
Fungu 21 - HAZINA
76. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2014/15, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha fedha kama ifuatavyo:
(a) Matumizi ya kawaida Shilingi 790,325,216,000 (bilioni 790.32). Kati ya hizo mishahara ni shilingi 4,015,511,000 (bilioni 4.01) na matumizi mengineyoshilingi 786,309,705,000 (bilioni 786.31)
ambazo ni kwa ajili ya matumizi ya Idara na Taasisi zilizo chini ya
Fungu hili, nyongeza ya mishahara ya Watumishi wa Serikali na matumizi
maalum.
(b) Miradi ya maendeleo ni shilingi 57,417,015,000 (bilioni 57.42). Kati ya hizo;
(i) Fedha za Ndani- Shilingi 17,000,000,000 (bilioni 17.0)
(ii) Fedha za Nje- Shilingi 40,417,015,000 (bilioni 40.42)
Fungu 13 – Kitengo cha Udhibiti wa Fedha Haramu:
77. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2014/15, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha fedha kama ifuatavyo:
(a) Matumizi ya kawaida - Shilingi 2,000,000,000 (bilioni 2.0).
(b) Miradi ya Maendeleo, fedha za nje Shilingi 195,000,000 (bilioni 0.19).
Fungu 10 – Tume ya Pamoja ya Fedha:
78. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2014/15, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha Shilingi 2,318,661,000 (bilioni 2.32) kwa matumizi ya kawaida. Katiya fedha hizo, shilingi 318,661,000 (bilioni 0.32) ni kwa ajili
ya mishahara na shilingi 2,000,000,000 (bilioni
|
2.0) ni
|
matumizi mengineyo.
|
|
Fungu 7 – Ofisi ya Msajili wa Hazina:
79. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2014/15, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha fedha kama ifuatavyo:
(a) Matumizi ya kawaida - Shilingi 88,455,278,000 (bilioni 88.45). Kati ya hizo shilingi 670,328,000 (bilioni 0.67) ni kwa ajili ya mishahara na shilingi 87,784,950,000 (bilioni 87.78) ni matumizimengineyo.
(b) Miradi ya Maendeleo – Shilingi 1,943,000,000 (bilioni 1.94) Kati ya hizo:
(i) Fedha za Ndani –Shilingi 650,000,000 (bilioni 0.65).
(ii) Fedha za Nje -Shilingi 1,293,000,000 (bilioni
1.29).
Fungu 45 - Ofisi ya Taifa ya Ukaguzi
80. Mheshimiwa Spika, katika fungu hili kwa mwaka wa fedha 2013/14, Wizara inaomba kuidhinishiwa kiasi cha fedha kama ifuatavyo:
(a) Matumizi ya kawaida shilingi 69,843,825,000 (bilioni 69.84). Kati ya hizo mishahara ni shilingi 10,408,402,000 (bilioni 10.41) na matumizi mengineyoshilingi 59,435,423,000 (bilioni 59.43).
(b) Miradi ya maendeleo shilingi 13,011,432,000 (bilioni 13.01), kati ya hizo:
(i) Fedha za ndani shilingi 8,000,000,000 (bilioni
8.0).
(ii) Fedha za nje shilingi 5,011,432,000 (bilioni
5.01).
HITIMISHO
81. Mheshimiwa Spika, napenda kutoa shukrani za dhati kwa Wakuu wa Idara na Vitengo, Wafanyakazi wa Wizara ya Fedha
wakiongozwa na Katibu Mkuu Dkt. Servacius B. Likwelile na Naibu
Makatibu Wakuu Ndugu Elizabeth J. Nyambibo, Prof. Adolf F. Mkenda na
Ndugu Doroth S. Mwanyika kwa kazi kubwa wanayoifanya katika kutekeleza
majukumu ya Wizara. Vile vile, napenda kuwashukuru Wakuu wa Taasisi na
Wakala wa Serikali chini ya Wizara kwa michango yao katika utekelezaji
wa majukumu ya Wizara.
82. Mheshimiwa Spika, napenda kuwashukuruWaheshimiwa Wabunge wote kwa kunisikiliza. Hotuba hii pia inapatikana katika tovuti ya Wizara ( www.mof.go.tz)
(A.I)
No comments:
Post a Comment